
หน่วยที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
- 1.1 ทำไมต้องเรียนเขียนโปรแกรม
- 1.2 ภาษาคอมพิวเตอร์
- 1.3 ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
- 1.4 อัลกอริทึม (Algorithm) ผังงาน (Flowchart) และ ซูโดโค้ด (Pseudocode)
- 1.5 ประวัติและข้อดีภาษาซี
โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
- DIA เขียน Flowchart
- Visual logic Flowchart เขียน Flowchart ที่สามารถรันได้
- Dev C++ 5.11
- Code Block
- Online C Compiler
ระบบเลขฐาน
คำถามชวนคิด
1. Program Flowchart คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?
2. Flowchart ใช้สัญลักษณ์อย่างไรบ้าง แต่ละแบบ มีความหมายอย่างไร?
3. ภาษา C คืออะไร ทำไมต้องเป็น ภาษา C ?
4. Compiler and Interpreter คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?
คำถามชวนคิด
1. Program Flowchart คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?
2. Flowchart ใช้สัญลักษณ์อย่างไรบ้าง แต่ละแบบ มีความหมายอย่างไร?
3. ภาษา C คืออะไร ทำไมต้องเป็น ภาษา C ?
4. Compiler and Interpreter คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?
หน่วยที่ 2 เริ่มต้นเขียนภาษาซี
หน่วยที่ 3 ตัวแปร และตัวดำเนินการ
- 3.1 Comment & Text Formatting
- 3.2 Basic data types and Operator
- Variable
- Variable naming
- Constant variable
- Operators
หน่วยที่ 4 Operator Precedence
- 4.1 Operator Precedence
- 4.2 Control Structure - Relational Expression
- Loop - While
- Loop - do while
- Loop - for
มินิโปรเจ็ก (20 คะแนน)
จงเขียนโปรแกรมภาษาซีขึ้นมา 1 โปรแกรม (ไม่ง่ายและไม่ยากเกินไป) โปรแกรมจะต้องใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อแก้ปัญหาหรืออำนวยความสะดวกให้กับเรา
สิ่งที่จะต้องส่ง
1. Algorithm (ส่งเปเปอร์และไฟล์)
2. Program Flowchart (ส่งเปเปอร์และไฟล์)
3. Pseudo code (ซูโดโค้ด) (ส่งเปเปอร์และไฟล์)
4. โปรแกรมภาษาซี (ส่งเปเปอร์และไฟล์ซอสโค้ด)
กำหนดส่ง
ม.6/1 ส่งวันที่ 16 กันยายน 2561
ม.6/2 ส่งวันที่ 17 กันยายน 2561
ม.6/3 ส่งวันที่ 19 กันยายน 2561
ม.6/4 ส่งวันที่ 13 กันยายน 2561
หมายเหตุ นำเสนอโปรแกรมหน้าชั้นเรียนด้วยตนเอง ไฟล์ทั้งหมด ส่งเข้า Google Classroom จะ Assign ภายหลัง
E-book ภาษาซี
PDF Version Here
E-Book URL หากเปิดด้านบนไม่ติด
Link1
Link2
Link3